เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน นโยบายคุกกี้ และ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของบริษัทฯ
9 กันยายน 2562

5 ข้อดีงาม ของการบริจาคเลือด ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน!

52
34,863
เพราะเลือดของเราอาจช่วยต่อชีวิตใครบางคนได้
 
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย มีความต้องการโลหิตในแต่ละวันมากกว่า 1,800-2,000 ยูนิต จึงจะเพียงพอจ่าย ให้กับผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตเพื่อทดแทนการสูญเสียจากภาวะต่าง ๆ ไม่ว่าจากอุบัติเหตุการผ่าตัด และโรคเลือดชนิดต่าง ๆ

ดังนั้น หากวันนี้...เรามีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เรามีความพร้อมตามคุณสมบัติของผู้บริจาคโลหิตที่กำหนด ... อย่าให้ความกลัว ความกังวล มาเป็นอุปสรรคของการบริจาคโลหิตกันเลยนะคะ และเนื่องในโอกาสที่วันนี้เป็น “วันกาชาดสากล”

ไอไดเร็คท์ จึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อดีของการบริจาคโลหิต เพื่อเชิญชวน เพื่อน ๆ ทุกท่านร่วมทำความดีด้วยการ “ให้” ในรูปแบบของการบริจาคโลหิตกันค่ะ เรามาดูกันค่ะว่า การบริจาคโลหิตมีข้อดีอย่างไรบ้าง
 
* * * ข้อดีของการบริจาคโลหิต * * *
 
1)  ได้ตรวจสุขภาพแบบฟรี ๆ

เพราะผู้บริจาคโลหิตจะต้องผ่านการ “ตรวจสุขภาพ” อย่างเคร่งครัดในระดับหนึ่ง รวมถึงตรวจหาความผิดปกติของเลือดอย่างละเอียดด้วย จึงเหมือนได้รับการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ รู้ปัญหาสุขภาพตัวเองได้ไว และที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

2)  ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดใหม่

บางคนอาจเข้าใจผิด คิดว่าการบริจาคโลหิตจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ แต่จริงแล้วการบริจาคโลหิตนั้นเป็นการสละเลือดส่วนเกินที่ร่างกายไม่ใช้ จึงไม่มีผลต่อสุขภาพแต่อย่างใด เพราะร่างกายแต่ละคนจะมีเลือดประมาณ 17-18 แก้ว ใช้จริงเพียง 15-16 แก้วเท่านั้น ซึ่งถ้าไม่ได้บริจาค ธรรมชาติของร่างกายคนเราก็จะขับเม็ดเลือดที่สลายตัวเพราะหมดอายุออกมาทางปัสสาวะและอุจจาระ ด้วยเหตุนี้ แทนที่จะปล่อยให้เลือดส่วนเกินหมดอายุขัยและถูกขับออกโดยไม่เกิดประโยชน์ เรามาบริจาคเลือดส่วนเกินนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นน่าจะดีกว่าค่ะ โดยสามารถบริจาคได้ทุก 3 เดือน เมื่อบริจาคออกไป ไขกระดูกจะถูกกระตุ้น การทำงานเพื่อให้มีการสร้างเม็ดเลือดใหม่ ที่มีคุณภาพขึ้นมาทดแทน จึงส่งผลให้ ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น สุขภาพแข็งแรงขึ้น เจ็บป่วยน้อยลง นับเป็นข้อดีของการบริจาคโลหิตที่สร้างประโยชน์โดยตรงต่อร่างกายของเราเลยค่ะ

3)  มีออร่าหน้าใสผิวพรรณเปล่งประกาย

เพราะการบริจาคโลหิต ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดี เมื่อการไหลเวียนของเลือดดี การลำเลียงเลือดและออกซิเจนเพื่อไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งรวมถึงเซลล์ผิวของคนเราด้วยก็จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยให้ให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล เปล่งประกายตามธรรมชาติ
 
4)  ลดความเสี่ยงจากโรคต่าง ๆ

ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริจาคโลหิตมีแนวโน้มจะมีอายุยืน ลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งและโรคต่าง ๆ ได้มากกว่าผู้ที่ไม่บริจาค ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณธาตุเหล็กส่วนเกินในร่างกาย อันเป็นปัจจัยของการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน รวมถึงโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันด้วยค่ะ

5)  จิตใจดีมีความสุข

การที่ได้บริจาคโลหิต ผู้บริจาคทุกคนจะรู้สึกสุขใจที่ได้เป็น “ผู้ให้” อิ่มเอิบใจกับการที่รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า สามารถสร้างประโยชน์ต่อผู้คนหรือสังคมได้ มีโอกาสได้ทำความดี ได้เสียสละในสิ่งที่ไม่ได้ทำให้ตนยากลำบากแต่อย่างใด แต่กลับเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถช่วยผู้อื่นให้มีชีวิตรอดปลอดภัยได้ ซึ่งการบริจาคโลหิตก็ไม่ได้ทำให้เราเสียเวลามากมายแต่อย่างใดด้วยนะคะ โดยจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที เท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเลือกเจาะโลหิตที่เส้นโลหิตดำ บริเวณแขน แล้วเก็บโลหิตบรรจุในถุงพลาสติก (BLOOD BAG) ตั้งแต่ 350-450 มิลลิลิตร (ซี.ซี.) ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของผู้บริจาค

ทั้งมีข้อดีมากมาย ทั้งไม่เสียเวลาอะไร และยังได้บุญยิ่งใหญ่โดยไม่ต้องใช้ สตางค์ใด ๆ ทั้งสิ้น  ดีงามขนาดนี้ เราไปบริจาคโลหิตกันนะคะ

ส่วนสถานที่รับบริจาคโลหิต ดูได้ที่ข้อมูลข้างล่างนี้เลยนะคะ และอย่าลืมตรวจสอบคุณสมบัติตนเองเบื้องต้นก่อนไปบริจาคตามลิงค์นี้ก่อนด้วยนะคะ http://bit.ly/2Ws86nf

สถานที่รับบริจาคโลหิต

• ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดรับบริจาคโลหิตทุกวัน ยกเว้นวันที่ 31 ธันวาคม และ 1 มกราคมของทุกปี

 วันจันทร์,ศุกร์ 08.00-16.30 น.
 วันอังคาร,พุธ,พฤหัสบดี 07.30-19.30 น.
 วันเสาร์-อาทิตย์
 และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.30-15.30 น.

• หน่วยเคลื่อนที่ประจำ
 
- สวนจตุจักร :
  ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00-15.00 น
 
- ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) :
ทุกวันอาทิตย์ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน
เวลา 10.00-15.00 น
 
- มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก :
ทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา 10.00-15.00 น
 
- ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ :
ทุกวันศุกร์และเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน
เวลา 13.00-17.00 น.
 
- เดอะมอลล์ บางแค :
ทุกวัน เวลา 12.00-18.00 น.

• สาขาบริการโลหิต
 
- โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า
โทร.0 2468 1116-20
 
- สถาบันพยาธิกรมแพทย์ทหารบก
ร.พ.พระมงกุฎเกล้า
โทร.0 2354 7000, 0 2354 7572
 
- โรงพยาบาลตำรวจ
โทร. 0 2252 8111 ต่อ 4146
 
- โรงพยาบาลรามาธิบดี
โทร. 0 2354 7182
 
- โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช
โทร. 0 2534 7651
 
- วิทยาลัยแพทยศาสตร์ กรุงเทพมหานคร
และวชิรพยาบาล
โทร. 0 2244 3126-8

• สาขาบริการโลหิต
โรงพยาบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.redcross.or.th
www.honestdocs.co
http://icare.kapook.com/
www.shopback.co.th
แบ่งปันบทความนี้ไปยัง