เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน นโยบายคุกกี้ และ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของบริษัทฯ
2 ตุลาคม 2562

รู้เท่าทัน ! แอลกอฮอล์ ภัยร้ายในคราบมิตร

62
3,758
“แอลกอฮอล์” จัดเป็นเครื่องดื่ม ที่หลายๆ ท่านเลือกใช้ เพื่อเพิ่มความสนุกสนาน เพิ่มความบันเทิง ในงานสังสรรค์ เพราะหลังจากที่ร่างกายได้รับแอลกอฮอล์ในระดับนึงแล้ว จะทำให้รู้สึกรื่นเริง มีความสุข และสนุกมากกว่าปกติ แต่ทราบไหมคะว่า หากเราดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากและรวดเร็วเกินไป… อาจส่งผลให้เป็นอันตรายถึงชีวิต
 
วันนี้ #ไอไดเร็คท์ จึงขอสรุปข้อมูล #ลำดับความเมาเทียบกับปริมาณแอลกอฮอล์ในการดื่ม… เพื่อเป็นความรู้ให้กับทุกท่าน ไว้ประเมินระดับความเมาและจำกัดปริมาณการดื่มของตนเองรวมถึงเพื่อนรอบข้างให้ดื่มอย่างปลอดภัยทั้งกับตัวเองและต่อส่วนรวมค่ะ 
 
ระดับแอลกอฮอล์ในเลือด (mg%)  VS อาการของนักดื่ม 
 
1.  30 mg% (เหล้าประมาณ 4 ฝา) รู้สึกผ่อนคลาย ร่างกายและจิตใจ สดใส ปลอดโปร่ง ร่าเริงกว่าปกติ
2.  50 mg% (เหล้าประมาณ 6 ฝา) เริ่มควบคุมการเคลื่อนไหวได้ไม่ดีเท่ากับตอนปกติ (หากขับขี่ยานพาหนะถือว่าผิดกฎหมาย)
3. 100 mg% (เทียบเท่าเหล้าประมาณ 24 ฝา หรือประมาณครึ่งกลม) เริ่มเดินไม่ตรงทาง
4. 200 mg% (เหล้าประมาณ 1 กลม) หัวใจเริ่มเต้นแรง เกิดอาการสับสน เริ่มพูดไม่รู้เรื่อง
5. 300 mg% (เหล้าประมาณ 1 กลมครึ่ง) เริ่มหายใจช้าลง มีอาการง่วง งง ซึม อาเจียน
6. 400 mg% (เหล้าประมาณ 2 กลม) อาจทำให้เกิดการช็อก (Alcohol intoxication) มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต
 
หลังดื่มภายใน 5 นาที  เราสามารถตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด และระดับแอลกอฮอล์จะขึ้นสูงสุดภายในเวลา 30-45 นาที ขึ้นอยู่กับรูปร่างและน้ำหนักของผู้ดื่ม ซึ่งอาจมีผลต่อปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดที่ตรวจวัดได้ไม่เท่ากัน รวมถึงอาหารที่รับประทานก่อนและระหว่างการดื่มสุรา ก็จะมีผลต่อระดับแอลกอฮอล์ในเลือดด้วยเช่นกันค่ะ ดังนั้น การดื่มสุราเพียวๆ หรือดื่มผสมน้ำอัดลม ในปริมาณมาก และในเวลาที่รวดเร็ว ขณะที่ท้องว่าง ถือเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก!!!
 
แล้วดื่มอย่างไรถึงจะปลอดภัย? 
 
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) ได้กล่าวเปรียบเทียบปริมาณแอลกอฮอล์กับการดื่ม ที่พอจะวัดเป็นเกณฑ์ได้ว่า 1 ดื่ม มาตร ฐาน หรือ 1 หน่วย เทียบเท่ากับ เบียร์ 1 กระป๋อง หรือ ไวน์ 1 แก้ว (ปริมาณ 100 ซีซี) หรือเหล้า 1 แก้ว (30 ซีซี) ทั้งนี้หากเราดื่ม 2 หน่วย แอลกอฮอล์ในเลือดจะสูงประมาณเกือบ 50 mg%  ซึ่งหากมีการขับขี่ยานพาหนะถือว่าผิดกฎหมาย!!! ค่ะ

รู้แบบนี้แล้ว… หากท่านใดไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดื่มได้ ก็ วางแผนการดื่มกันอย่างปลอดภัยด้วยนะคะ หลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะหรือทำกิจกรรมใด ๆ ที่เสี่ยงกับชีวิตคนอื่นด้วยนะคะ

แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น #ไอไดเร็คท์ ขอสนับสนุนให้ทุกท่านตั้งใจ ลด ละ เลิกดื่ม กันดีกว่าค่ะ
 
สำหรับท่านที่ ลด ละ เลิกดื่ม ได้สำเร็จแล้ว ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ และหากท่านมีเทคนิคการ ลด ละ เลิกดื่ม ที่ได้ผลดี ๆ ฝากแชร์ประสบการณ์ไว้ที่ใต้โพสต์นี้เพื่อเป็นวิทยาทานต่อเพื่อน ๆ คนอื่นด้วยค่ะ….
 
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านประสบความสำเร็จกับเป้าหมายนี้ด้วยนะคะ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักข่าว Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ
เพจหมอแล็บแพนด้า
แบ่งปันบทความนี้ไปยัง