เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน นโยบายคุกกี้ และ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของบริษัทฯ
13 พฤศจิกายน 2562

ขับรถผิดกฎ ตัดแต้ม!! หนักกว่ายึดใบขับขี่

58
3,256
ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประกาศเกี่ยวกับ #พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 12) ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมจากฉบับเดิม พ.ศ.2522 โดยได้มีการบัญญัติกฏหมายบางข้อขึ้นมาใหม่ และมีผลใช้เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน
 
วันนี้ #ไอไดเร็คท์ จึงขอหยิบยกประเด็นสำคัญในเรื่องของ การยกเลิกการยึดใบขับขี่ และหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ การเพิกถอนใบขับขี่ มาฝากผู้ขับขี่ทุกท่านเพื่อให้ได้ทราบเป็นข้อมูลกันค่ะ

#ยกเลิกการยึดใบขับขี่  ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.62 ที่ผ่านมา การออกใบสั่งกรณีผู้ขับขี่กระทำความผิด เจ้าพนักงานจราจรไม่มีอำนาจเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับขี่ได้อีกต่อไป ทั้งนี้ เจ้าพนักงานฯ ยังคงสามารถเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่ได้ และผู้ขับขี่สามารถแสดงใบอนุญาตให้เจ้าพนักงานจราจรดูได้ 3 รูปแบบ คือ
 
1. ใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงแบบเดิม                                                                                        
2. ใบอนุญาตขับขี่ดิจิทัล บนแอป DLT QR LICENCE (ใช้ภาพถ่ายไม่ได้)
3. สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ ตามแบบฟอร์มที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

#หลักเกณฑ์การตัดแต้ม… โทษสูงสุดเพิกถอนใบขับขี่   เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา ทางคณะทำงานกองบังคับการตำรวจจราจร ได้มีการเปิดเผยข้อมูลจากเกี่ยวกับการร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ เรื่องระบบการตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ (Demerit Point System) ซึ่งขณะนี้มีความเรียบร้อยแล้วประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเตรียมบรรจุเป็นกฎหมายลูกไม่เกินวันที่ 19 ธันวาคม 2562 หลังจากนั้นอีก 90 วัน จะประกาศใช้ต่อไป โดยหลักเกณฑ์การตัดคะแนน จะพิจารณาจากการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ดังนี้ค่ะ

กลุ่มข้อหาที่มีการตัดแต้ม 1 คะแนน
- โทรแล้วขับ - ไม่รัดเข็มขัด - ไม่สวมหมวกกันน็อค
- ขับบนทางเท้า - ไม่ชำระค่าปรับ - ขับเร็วเกินกำหนด
- ไม่หลบรถฉุกเฉิน – ไม่หยุดให้คนข้ามถนน ณ ทางข้าม

กลุ่มข้อหาที่มีการตัดแต้ม 2 คะแนน
- ฝ่าไฟแดง - ย้อนศร
- ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว 
- ขับรถในระหว่างถูกยึดใบอนุญาต ถูกสั่งพักใช้ หรือถูกเพิกถอน
- เมาแล้วขับ

กลุ่มข้อหาที่มีการตัดแต้ม 3 คะแนน
- หย่อนความสามารถขับรถ – ขับผิดวิสัยคนขับรถ
- แข่งรถ - ชนแล้วหนี - เสพยาเสพติด
- เมาแล้วขับ (เกิน 150 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์)

กลุ่มข้อหาที่มีการตัดแต้ม 4 คะแนน
- เมาแล้วขับ (เกิน 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์)
- เมาแล้วขับ ชนคนตาย / บาดเจ็บ
- แข่งรถในทางที่ไม่ได้รับใบอนุญาต
- ขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือทำความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น

กระบวนการการคืนคะแนนให้ผู้ขับขี่ 
 
- คะแนนที่ถูกตัดจะได้รับคืนหลังจากครบวันที่ที่ถูกตัดคะแนน 1 ปี (นับวันชนวัน) โดยผู้ขับขี่สามารถเข้ารับการอบรมเพื่อขอคืนคะแนนได้ปีละ 1 ครั้ง (เมื่อเหลือ 6 คะแนน)
- หากเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน และต้องเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบก จึงจะได้คืนกลับมาทั้งหมด 12 คะแนน แต่หากพ้นกำหนดและไม่ผ่านการอบรม จะได้คืนเพียง 8 คะแนน ซึ่งหากไม่ทำผิดอีกจะได้คืนปีละ 2 คะแนน (รวม 2 ปี)
- หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ถึง 3 ครั้ง ภายใน 3 ปี จะโดนพักใช้ใบขับขี่เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งในช่วงระหว่าง 1 ปีนี้ หากกระทำผิดอีก จะโดนเพิกถอนใบขับขี่ในทันที ซึ่งต้องรอ 5 ปี ถึงจะสามารถทำใบขับขี่ใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่คะแนนถูกตัดเป็น 0 และฝ่าฝืนจะถูกบันทึกความผิด และนำไปตัดคะแนนเมื่อได้รับคะแนนคืนอีกด้วย

นับว่ากฏเกณฑ์ใหม่ที่กำลังจะออกมานี้ ทำให้ผู้ขับขี่หลาย ๆ ท่าน ต้องปฏิวัติวินัยในการขับรถของตัวเองกันอย่างจริงจังเลยนะคะ ส่วนใครที่ขับรถถูกกฎอยู่แล้ว แอดมินก็ขอชื่นชมในความมีระเบียบวินัยของทุกท่านด้วยค่ะ เพราะจริงๆ แล้ว ผลดีที่จะเกิดขึ้นจากการขับรถอย่างถูกกฎ คือ ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์ของท่านรวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่น ๆ อีกด้วยค่ะ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
----------------------------------------------------------------------------
ไอไดเร็คท์ ขอเป็นส่วนนึงที่อยู่เคียงข้างให้คุณอุ่นใจ
กับประกันรถยนต์ ผ่อนเงินสดได้ ดอกเบี้ย 0%
สนใจลงทะเบียน
คลิก  https://bit.ly/2QepwUz
ติดต่อเรา  http://bit.ly/31UZzev
-------------------------------------------------------------
ดูแลคุณด้วยคำปรึกษาและบริการที่ดีที่สุด
ไว้วางใจ #ไอไดเร็คท์   #ประกันรถยนต์ #ประกันอุบัติเหตุ #ประกันสุขภาพ #ประกันมะเร็ง #ไอไดเร็คท์จริงใจทุกบริการ #เพราะเราจริงใจจริงจริง 
 
Ref.
https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG191007145351595
แบ่งปันบทความนี้ไปยัง