เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน นโยบายคุกกี้ และ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของบริษัทฯ
8 กันยายน 2564

ความเหมือนที่แตกต่างของ ช็อกโกแลต กับ โกโก้

104
3,638
AW_Info 01-01

ความเหมือนที่แตกต่างของ "ช็อกโกแลต" กับ "โกโก้"   ที่หลายคนมักสับสน  วันนี้ #ไอไดเร็คท์ ขอนำข้อมูลมาฝากให้หายข้องใจกันค่ะ
"ช็อกโกแลต" กับ "โกโก้" มาจากผลผลิตเดียวกัน ก็คือต้น คาคาว (Cacao) หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า "โกโก้" ก่อนจะถูกนำไปผ่านความร้อนเพื่อลดระดับความชื้นให้เหลือ 7 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นเมล็ดโกโก้จะถูกนำไปคั่วเพื่อให้ได้รส กลิ่น สี กลายเป็น Cacao Nib แล้วจึงนำไปบดอีกครั้ง ความร้อนจะทำให้ Cacao Nib เหลวกลายเป็นสีน้ำตาลหนืดๆ ประกอบด้วยเนื้อโกโก้และไขมันโกโก้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่า Cocoa Liquor เมื่อนำ Cocoa Liquor เข้าเครื่องอัดรีดแยกส่วนประกอบ จะแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน

1 : เนื้อโกโก้ จะมีความเข้มและขม
2 : ไขมันโกโก้ จะมีความหอมมัน มีสารอาหารและ Antioxidant ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเทียบได้กับโปรตีนหรือไฟเบอร์นั่นเอง  ที่ใครๆ ทานช็อกโกแลตแล้วอารมณ์ดี  ก็มาจากส่วนตรงนี้แหละค่ะ
แล้วเราจะแยก "โกโก้" กับ "ช็อกโกแลต" อย่างไร

#ผงช็อกโกแลต จะได้มาจาก Cocoa Liquor ถูกทำให้เป็นผงโดยไม่แยกไขมันโกโก้ออกมา หรือรีดออกไปเล็กน้อย ทำให้ช็อกโกแลตมีความหอม หวานมันเป็นพิเศษและราคาแพงกว่า แต่เนื่องจากทางอุตสาหกรรม Cocoa Butter มีราคาที่ค่อนข้างสูง จึงนิยมเติมน้ำตาล น้ำมันปาล์มแทน ส่วน #ผงโกโก้ จะถูกรีดไขมันออกไปจนหมด หรือเกือบหมด โดยจะเหลือไขมันอยู่ที่  0 –25 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นค่ะ
หายข้องใจกันแล้วใช่ไหมคะ  แล้วเพื่อนๆ ละคะ ชอบ"โกโก้" หรือ "ช็อกโกแลต" มากกว่ากัน  

#IDB #idirectbroker
#IDirectInsuranceBroker
#ไอไดเร็คท์จริงใจทุกบริการ
แบ่งปันบทความนี้ไปยัง