เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน นโยบายคุกกี้ และ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของบริษัทฯ
9 กันยายน 2562

Smart Walk มหัศจรรย์แห่งการเดิน

68
3,630
ทำไมการออกกำลังกายด้วยการ “เดิน” จึงดี ? มีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อเรา “เดิน” ? มาหาคำตอบของความมหัศจรรย์นี้ด้วยกันค่ะ 
 
การ “เดิน” เป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ๆ ทำได้ทุกเพศ ทุกวัยและให้อะไรดี ๆ มากกว่าที่คุณคิด และจะให้ผลดีที่สุดหากเดินเร็วกว่าปกติ  และเดินอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ มาดูกันค่ะว่าแต่ละช่วงเวลาเมื่อเราเดิน มีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายเราบ้าง เชื่อว่าหลังจากอ่านแล้ว อาจเป็นแรงบันดาลใจให้หลายท่าน ลุกขึ้นมาเดินออกกำลังกายอย่างจริงจัง นับแต่วันนี้เลยก็ได้ เพราะสิ่งที่เราได้จากการ “เดิน” ช่างมหัศจรรย์กว่าที่คิดจริง ๆ ค่ะ 

นาทีที่ 1 ถึง 5

2 – 3 ก้าวแรก จะกระตุ้นการปล่อยสารเคมีที่สร้างพลังงานภายในเซลล์ เพื่อเป็นเชื้อให้กับการเดินชีพจรจะเร่งขึ้นเป็น 70 –100 ครั้งต่อนาที กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและให้ความอบอุ่นแก่กล้ามเนื้อไขข้อที่ฝืดและตึงจะคลายตัวลง เพราะข้อต่อจะปลดปล่อยของเหลวหล่อลื่นออกมาเพื่อให้การเคลื่อนไหวทำได้ง่ายขึ้น เมื่อคุณเคลื่อนที่ไป ร่างกายจะเผาผลาญพลังงาน 5 แคลอรี่ต่อนาที เทียบกับเมื่อคุณพัก จะเผาผลาญแค่ 1 แคลอรี่ต่อนาที ร่างกายของคุณต้องการเชื้อมากขึ้นจึงเริ่มดึงเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่สะสมอยู่ออกมาใช้

นาทีที่ 6 ถึง 10 
 
ชีพจรจะเต้นเร็วขึ้น ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 6 แคลอรี่ต่อนาที เมื่อคุณก้าวเท้าได้มากขึ้น ความดันโลหิต ที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จะถูกต้านด้วยการปลดปล่อยสารเคมีที่จะช่วยขยายเส้นเลือด ทำให้เลือดและออกซิเจนเข้าสู่กล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานมากขึ้น

นาทีที่ 11 – 20 
 
อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เหงื่อเริ่มออกเมื่อเส้นเลือดส่วนที่ใกล้กับผิวหนังขยายขึ้น เริ่มปลดปล่อย ความร้อนออกมา เมื่อคุณเดินได้แกร่งมากยิ่งขึ้น คุณจะเผาผลาญได้มากขึ้น ไปจนถึง 7 แคลอรี่ต่อนาทีและหายใจเร็วขึ้น สารฮอร์โมน “เอพิเนฟริน” (Epinephrine) และ “กลูคากอน” (Glucagon) จะถูกปลดปล่อยออกมามากขึ้น เพื่อเพิ่มเชื้อให้กับกล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานอยู่

นาทีที่ 21 – 45 
 
เมื่อรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อร่างกายลดความตึงเครียดลง สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะสารเคมีที่ทำให้รู้สึกดีจำนวนหนึ่ง เช่น เอนดอร์ฟิน (Endorphin) เพิ่มขึ้นในสมอง เมื่อไขมันถูกเผาผลาญมากขึ้นอินซูลิน (สารที่ช่วยสะสมไขมัน) จะลดลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี สำหรับคนที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคเบาหวาน

นาทีที่ 46 – 60 
 
กล้ามเนื้อของคุณอาจจะรู้สึกเมื่อยล้าเมื่อปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่สะสมอยู่ลดลง เมื่อร่างกายของคุณ เริ่มเย็นตัวลง ชีพจรจะเต้นช้าและหายใจช้าลง อัตราการเผาผลาญพลังงานจะลดน้อยลง แต่ก็ยังสูงกว่าตอนที่คุณเริ่มเดิน จำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญจะยังยืนระดับไปอีกราวหนึ่งชั่วโมง
 
และทั้งหมดนี้...คือความมหัศจรรย์ของการเดินค่ะ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย
แบ่งปันบทความนี้ไปยัง